สุดยอดเด็กไทย ก้าวใหม่ที่ไกลกว่า


เอนก รัตน์ปิยะภาภรณ์ ผอ.สทร.
เริ่มแล้ว งานศิลปหัตถกรรมระดับชาติ ครั้งที่ 60 อาคารชาเลนเจอร์1-3 ศูนย์การแสดงสินค้าอิมแพค เมืองทองธานี เป็นงานที่แสดงความสามารถของนักเรียนไทย มีกิจกรรมการแข่งขันทักษะ 156 กิจกรรมหลัก และมีกิจกรรมย่อยๆกว่า 600 กิจกรรมย่อยของนักเรียน
ซึ่งในงานศิลปหัตถกรรมระดับชาติ ครั้งที่60 นี้สำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน ได้จัดให้มีกิจกรรมแข่งขันทักษะด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 17 กิจกรรม ที่โรงเรียนโพธินิมิตวิทยาคม โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ หอวัง นนทบุรี โรงเรียนบางบัวทอง โรงเรียนปากเกร็ด โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรีและ ที่บ้านหลังที่ 8 เมืองทองธานี

กิจกรรมแข่งขันทักษะด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ที่จัดแข่งขันมี ดังนี้
1. การแข่งขันการออกแบบสิ่งของเครื่องใช้ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ม.1-6
2. ค้นหาอัจฉริยะไอทีคอมพิวเตอร์ ม.1-6
3. การสร้างหนังสืออิเล็ทรอนิกส์ (e-book) ป.4-6
4. การสร้างหนังสืออิเล็ทรอนิกส์ (e-book) ม.1-3
5. การวาดภาพด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟิก ป.1-3
6. การใช้โปแกรมนำเสนอ(Presentation) ป4.-6
7. การสร้างWebpage ประเภท Text Editor ม.1-6
8. การสร้างWebpage ประเภท Web Editor ป.4-6
9. การสร้างWebpage ประเภท Web Editor ม.1-3
10. การสร้างWebpage ประเภท CMS ม.1-6
11. การสร้างเกมสร้างสรรค์จาคอมพิวเตอร์ ป.4-6
12. การสร้างเกมสร้างสรรค์จาคอมพิวเตอร์ ม.1-6
13. การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ ม.1-6

14.การประกวดโครงงานคอมพิวเตอร์ประเภทซอฟท์แวร์ ม.1-3
15.การประกวดโครงงานคอมพิวเตอร์ประเภทซอฟท์แวร์ ม.4-6
16. การสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น (2D Animation) ม.1-6
17. เทคนิคการสร้างภาพยนตร์ ม.1-6
สำหรับ การแข่งขันที่น่าตื่นเต้น คือการแข่งขัน ค้นหาอัจฉริยะไอทีคอมพิวเตอร์ ม.1-6 มีทีมนักเรียนทีมละ2 คน จาก 4 ภาคของประเทศไทย ที่ผ่านการแข่งขันระดับและชนะที่ 1,2,3ในระดับภูมิภาค มาแล้ว ภาคละ 3 ทีม รวมทั้งหมด 12 ทีม(24คน) เข้าร่วม แข่งขัน ที่ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 ศูนย์การแสดงสินค้าอิมแพค บ้านหลังที่ 8 โดยมี 2 พิธีกรชื่อดัง คือ คุณหนุ้ย และคุณหลาม จากรายการ แบไต๋ไฮเทค มาร่วมให้ความรู้และจัดการแข่งขัน แบบ เอนเตอร์เทรน ซึ่งดูแล้วสนุกสนานพร้อมกับได้ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ด้วย การแข่งขันเป็นการกำหนดโจท์ยให้นักเรียนประกอบชิ้นส่วนคอมพิวเตร์ (Hard ware) เสร็จแล้วติดตั้งโปรแกรมSoftware ให้แล้วเสร็จในเวลา 65 นาที และคณะกรรมการจะตรวจผลงานการทักษะการประกอบชิ้นส่วนคอมพิวเตร์ (Hard ware) การลงโปรแกรมSoftware
ผลการแข่งขันครั้งนี้ ได้ผู้ชนะที่ 1 คือ ทีมนักเรียนจากโรงเรียนเลยพิทยาคม จังหวัดเลย คือนายจุลปก อธิมุตติกุล และนายกรรัก พร้อมจะบก
ชนะที่ 2 คือ ทีมนักเรียนจากโรงเรียนอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ คือ นายวีระยุทธ เวียงชัย และนายกฤษณ์ เจียงคำ
และชนะที่ 3 คือ ทีมนักเรียนจากโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดนครศรีธรรมราช คือ นายนิธิศ นุกิจรังสรรค์ และนายพงศกร พูลสวัสดิ์
สำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน ได้เรียนเชิญ รองเลขาธิการกพฐ. ดร.ชัยพกฤษ์ เสรีรักษ์ มอบรางวัลให้แก่ผู้ชนะการแข่งขัน ณ ที่เวทีการแข่งขันบ้านหลังที่ 8 เมืองทองธานี

ข้อความนี้ถูกเขียนใน Uncategorized คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

6 ตอบกลับที่ สุดยอดเด็กไทย ก้าวใหม่ที่ไกลกว่า

  1. ครูขนิษฐา พูดว่า:

    เสียดายค่ะ ไม่มีโอกาสไปดูเลย…อยากไปมาก ๆ คงต้องติดตามความเคลื่อนไหวทาง net ค่ะ (อยากดูผลงานนักเรียนที่ได้รางวัล จะได้นำไปพัฒนา นร. ต่อไป)…

  2. Paradee พูดว่า:

    ไม่ทราบว่ามีแข่งประกอบคอมพิวเตอร์ทุกปีหรือเปล่าคะ ลูกชายชอบมาก และจะเข้าแข่งขันได้อย่างไร โรงเรียนลูกไม่เห็นมีส่งเลยค่ะ เสียดายจัง ติดต่อได้ที่ไหนคะ

    • anekrati พูดว่า:

      มีแข่งในปี2554อีกให้นร.เตรียมตัวได้เลย/การเริ่มต้นจะแข่งในระดับจังหวัดคัดไปแข่งในงานศิลปหัตถกรรม ที่ภาคต่างๆก่อน/เม่ือชนะในระดับภูมิภาคจึงจะได้มาแข่งในระดับชาติท่ีกทม.ครับ

  3. Paradee พูดว่า:

    ไม่ทราบว่าผู้ปกครองส่งเองได้ไหมคะ หรือต้องให้โรงเรียนเป็นคนส่งคะ และจะสมัครได้อย่างไรและเมื่อไหร่คะ อยากทราบขั้นตอนรายละเอียด ลูกชายชอบประกอบและซ่อมคอมพิวเตอร์มาตั้งแ่ 8-9 ขวบแล้วและตอนนี้อยู่ ม.2 และอยู่กรุงเทพค่ะ ต้องทำอย่างไรบ้างคะ

  4. Paradee พูดว่า:

    ไม่ทราบว่าเปิดรับสมัครสำหรับรายการค้นหาอัจฉริยะไอทีคอมพิวเตอร์ ม.1-6 เมื่อไหร่คะ และสมัครได้ที่ไหนคะ

ใส่ความเห็น